Cover Image for Thủ tục sang tên xe  thanh lý cầm đồ hiện nay cần gì?

Thủ tục sang tên xe thanh lý cầm đồ hiện nay cần gì?

Bạn quan tâm đến các xe máy mua thanh lý ở tiệm cầm đồ vì giá tốt hơn so với chính hãng nhưng chất lượng tương đương, nhưng lại đang băn khoăn giữa vô số các đơn vị cung cấp dịch vụ cầm đồ uy tín lãi suất thấp cũng như thủ tục, hồ sơ, quá trình sang tên xe máy mua thanh lý ở tiệm cầm đồ? 

Trước hết, cần hiểu rõ việc mua xe máy không chỉ đơn giản là giữ giấy tờ xe và xe máy, mà người mua còn phải thực hiện thủ tục sang tên xe máy để sở hữu xe máy một cách hợp pháp. Hãy cùng VietMoney khám phá ngay thủ tục sang tên xe thanh lý chuẩn nhất tại các tiệm cầm đồ qua bài viết dưới đây nhé!

Bước 1. Rút hồ sơ đăng ký gốc của xe máy tại tỉnh cũ (nếu mua xe máy khác tỉnh)

Hồ sơ đăng ký gốc của xe máy là một trong những giấy tờ phải nộp trong thủ tục sang tên xe máy tại địa phương của người mua xe máy thanh lý tại tiệm cầm đồ theo quy định tại Điều 12 Thông tư 15/2014/TT-BCA ban hành bởi Bộ Công an (có hiệu lực đến thời điểm viết bài này). Như vậy, để hoàn thành thủ tục sang tên xe thanh lý tại tiệm cầm đồ, việc đầu tiên người mua xe máy thanh lý tại tiệm cầm đồ phải làm là rút hồ sơ đăng ký gốc của xe máy tại nơi người bán đăng ký xe máy.

Để rút hồ sơ đăng ký gốc của xe máy mua thanh lý tại tiệm cầm đồ, người mua cần đến cơ quan trụ sở công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi xe đã đăng ký để tiến hành nộp 01 (một) bộ hồ sơ sang tên xe máy mua thanh lý tại tiệm cầm đồ bao gồm:

  • 02 (Hai) tờ giấy khai sang tên, di chuyển xe máy (mẫu số 04 ban hành kèm theo Thông tư này).
  • Giấy chứng nhận đăng ký xe máy và biển số xe máy.
  • Văn bản chứng từ thể hiện nội dung chuyển quyền sở hữu xe máy (giấy mua bán xe hay hợp đồng mua bán xe máy cũ) được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật.

Xem thêm: Quy trình đăng kí kinh doanh dịch vụ cầm đồ

Rút hồ sơ đăng ký gốc của xe máy tại tỉnh cũ
Rút hồ sơ đăng ký gốc của xe máy tại tỉnh cũ

Thêm vào đó, người mua xe thanh lý phải chuẩn bị thêm những giấy tờ sau đây:

  • Chứng minh nhân dân. 
  • Trong trường hợp người mua là quân nhân đang công tác tại cơ quan đơn vị quân đội, an ninh thì cần xuất trình một trong các giấy tờ sau đây: Giấy giới thiệu của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác, kèm theo Giấy chứng minh Công an nhân dân; Giấy chứng minh Quân đội nhân dân (theo quy định của Bộ Quốc phòng). Trường hợp không có Giấy chứng minh Công an nhân dân, Giấy chứng minh Quân đội nhân dân thì phải có giấy xác nhận của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác.
  • Trong trường hợp người mua là học sinh/sinh viên đang theo học tại đơn vị giáo dục sự nghiệp thì cần xuất trình một trong các giấy tờ sau đây: Thẻ học viên, thẻ sinh viên các sinh viên từ năm 2 trở lên thuộc các trường hệ trung cấp, cao đẳng, đại học, cao học, học viện hoặc giấy giới thiệu của nhà trường.

Khi nộp hồ sơ yêu cầu rút hồ sơ đăng ký gốc của xe máy mua thanh lý tại tiệm cầm đồ được xác nhận là đầy đủ, đúng thủ tục thì cán bộ thực hiện sẽ:

  • Kiểm tra hồ sơ sang tên xe máy mua thanh lý tại tiệm cầm đồ; 
  • Thu hồi biển kiểm soát xe máy (biển số xe), giấy chứng nhận đăng ký xe máy.
  • Sau khi hoàn tất các thủ tục, cán bộ sẽ trả phiếu sang tên, di chuyển, giấy khai sang tên xe máy kèm hồ sơ đăng ký gốc cho chủ xe máy và cấp giấy chứng nhận đăng ký xe máy tạm thời.

>>> Tham khảo thêm lưu ý khi mua xe Wave cũ thanh lý cầm đồ

Bước 2. Chuẩn bị hồ sơ sang tên xe máy mua thanh lý tại tiệm cầm đồ

Sau khi rút được hồ sơ đăng ký gốc của xe máy mua thanh lý tại tiệm cầm đồ, người mua cần chuẩn bị những giấy tờ sau đây:

  • Giấy khai đăng ký xe (theo mẫu).
  • Chứng từ lệ phí trước bạ: là biên lai hoặc giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước bằng tiền mặt hoặc séc qua kho bạc nhà nước (có xác nhận của kho bạc nhà nước đã nhận tiền) hoặc giấy ủy nhiệm chi qua ngân hàng nộp lệ phí trước bạ theo quy định của Bộ Tài chính. Đối với xe được miễn lệ phí trước bạ, chỉ cần tờ khai lệ phí trước bạ có xác nhận của cơ quan thuế (thay cho Biên lai hoặc giấy nộp lệ phí trước bạ).
  • Giấy khai sang tên, di chuyển xe máy (theo mẫu) và phiếu sang tên di chuyển kèm theo chứng từ chuyển quyền sở hữu xe máy (giấy mua bán xe máy cũ hoặc hợp đồng mua bán xe máy cũ) được công chứng hoặc xác thực theo quy định của pháp luật.
  • Hồ sơ đăng ký gốc của xe máy mua thanh lý tại tiệm cầm đồ mà bạn đã rút ở Bước 1.

Xem thêm: Công thức tính lãi suất cầm đồ hiện nay 2022

Chuẩn bị hồ sơ sang tên xe máy mua thanh lý tại tiệm cầm đồ
Chuẩn bị hồ sơ sang tên xe máy mua thanh lý tại tiệm cầm đồ

Bước 3. Nộp hồ sơ sang tên xe máy mua thanh lý tại tiệm cầm đồ lên cơ quan có thẩm quyền để tiến hành thủ tục sang tên xe máy

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ sang tên xe máy mua thanh lý tại tiệm cầm đồ, người mua mang hồ sơ sang tên xe máy mua thanh lý tại tiệm cầm đồ nộp lên cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 3 Thông tư 15/2014/TT-BCA ban hành bởi Bộ Công an có hiệu lực đến thời điểm viết bài này, thẩm quyền sang tên xe máy nói chung và xe máy mua thanh lý tại tiệm cầm đồ nói riêng thuộc về công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

Khi người mua nộp đầy đủ hồ sơ sang tên xe máy mua thanh lý tại tiệm cầm đồ thì cán bộ thực hiện sẽ tiến hành các bước sau:

  • Yêu cầu chủ xe kiểm tra chi tiết giấy tờ chủ xe xe và đối chiếu nội dung trong Giấy khai đăng ký xe với thực tế của xe về nhãn hiệu, loại xe, số máy, số khung, màu sơn, số chỗ ngồi, tải trọng và các thông số kỹ thuật khác của xe;
  • Kiểm tra hồ sơ sang tên xe máy mua thanh lý tại tiệm cầm đồ bao gồm hồ sơ đăng ký xe máy và cấp biển số xe máy.

Sau khi nộp lệ phí đăng ký xe máy thì người mua xe máy thanh lý tại tiệm cầm đồ sẽ được cấp biển số xe máy mới theo Giấy hẹn.

Xem thêm: Cầm đồ thanh lý xe máy lãi suất thấp và an toàn tại TP.HCM

Bước 4. Nhận giấy đăng ký xe máy mới

Nếu hồ sơ sang tên xe máy mua thanh lý tại tiệm cầm đồ nộp lên đã đầy đủ và hợp lệ thì cơ quan công an sẽ đưa giấy hẹn cho người mua xe máy thanh lý tại tiệm cầm đồ lên nhận Giấy đăng ký xe máy mới. Theo thời gian được viết trong giấy hẹn, người mua lên lại cơ quan công an để tiến hành nhận Giấy đăng ký xe máy mới.

Chuẩn bị hồ sơ sang tên xe máy mua thanh lý tại tiệm cầm đồ
Nhận giấy đăng ký xe máy mới

Xem thêm: Dịch vụ cầm giấy tờ nhà đất và điều kiện, thủ tục cầm đồ sổ đỏ

Câu hỏi thường gặp: Chi phí sang tên xe máy

Chắc hẳn đến đây bạn cũng đã phần nào nắm rõ các bước quy trình thực hiện thủ tục sang tên xe thanh lý tại tiệm cầm đồ rồi phải không nào? Tiếp đến là câu hỏi thường gặp nhất khi thực hiện thủ tục sang tên xe thanh lý tại tiệm cầm đồ đó là câu hỏi đầu tiên – tiền đâu. 

Căn cứ theo quy định tại Thông tư số 229/2016/TT-BTC ban hành Bộ tài chính có hiệu lực đến thời điểm viết bài, chi phí sang tên xe máy được quy định như sau:

  • Đối với trường hợp cấp lại giấy đăng ký kèm biển số: chi phí là 50.000 đồng/lần/xe máy
  • Đối với trường hợp cấp lại giấy đăng ký không kèm theo biển số: chi phí là 30.000 đồng/lần/xe máy

Hy vọng qua bài viết chia sẻ về trình tự thủ tục sang tên xe thanh lý tại tiệm cầm đồ được tổng hợp từ VietMoney, bạn có thể nắm bắt được cơ bản các bước thực hiện để có thể hoàn toàn sở hữu hợp pháp chiếc xe máy mua thanh lý tại tiệm cầm đồ. 

>>> Xem thêm: Dịch vụ cầm xe ô tô giá cao, lãi thấp tại Vietmoney

Ngoài ra nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm xe máy mua thanh lý tại tiệm cầm đồ chất lượng tốt, đừng ngần ngại ghé thăm ngay website https://shopthanhly.vn/  để lựa chọn ngay những chiếc xe máy ưng ý với sự tư vấn hỗ trợ tận tâm nhiệt tình của đội ngũ nhân viên hoặc theo thông tin dưới đây:

Công ty Cổ Phần Việt Money

Địa chỉ: Tòa nhà Flemington – 182 Lê Đại Hành, Phường 15, Quận 11, Hồ Chí Minh.

Hotline: 1900 8009

Website: www.vietmoney.vn

Email: [email protected]

Trên đây là thông tin về thủ tục sang tên xe thanh lý tại các tiệm cầm đồ nói chung cũng như các thông tin liên quan đến dịch vụ của Vietmoney. Hy vọng bạn có thêm nhiều thông tin để dễ dàng thực hiện hoàn thành các thủ tục tại VietMoney.

Bài viết cùng chủ đề: